วิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

วิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • หน้าหลัก
  • สื่อสิ่งพิมพ์
    • รายงานสรุปโครงการพัฒนานักศึกษาสู่สากล 2019
      • แผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร 2561-2565
    • รายงานประจำปี
      • Annual Report 2015
      • Annual Report 2016
      • Annual Report 2019
      • Annual Report 2018
      • Annual Report 2020
      • Annual Report 2021
      • Annual Report 2022
      • Annual Report 2023
      • Annual Report 2024
    • เกี่ยวกับ มรภ. กพ.
    • แนะนำการสมัครเรียน
    • รายงานโครงการตามแผนงานยุทธศาสตร์ ประจำปี 2563
    • คู่มือปฏิบัติงานหลัก เรื่อง กระบวนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษาสู่สากล
    • รายงานโครงการ ASEAN Leadership
      • ปี 2023
  • IRAA แลกเปลี่ยนความรู้
    • ความเป็นสากลในบ้าน
    • โมเดลการเรียนรู้ในโลกหลังโควิด
    • คำศัพท์ชื่อตำแหน่งไทย-อังกฤษ
    • คำศัพท์ด้านการศึกษา
    • บอกเล่าประสบการณ์แลกเปลี่ยนในต่างประเทศ
    • วิธีป้องกันตนเองจากโควิด-19
    • นโบายและยุทธศาสตร์กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
    • บทบาทการเป็นพิธีกรมืออาชีพ
    • พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
    • ขั้นตอนการยื่นขอหนังสือรับรองจากงานตรวจคนเข้าเมือง
    • นโยบายการต่างประเทศ
    • ข้อมูลสำคัญที่ควรรู้เกี่ยวกับประเทศต่างๆ จากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยในต่างประเทศ
    • การแจ้งรายงานตัว 90 วัน
    • ตำแหน่งภาษาอังกฤษตามพระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือน
  • ประกันคุณภาพ
    • แผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ พ.ศ. 2564 - 2570
    • แผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร 2561-2565
    • แผนยุทธศาสตร์งานวิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน พ.ศ. 2565-2568
    • แผนปฏิบัติงาน ปี 2565
    • ผลงานวิชาการ/บทความ/งานวิจัย
      • บทความวิชาการ จุดยืนคนวิเทศ
      • บทความวิชาการ วิเทศสัมพันธ์ กาลเวลาที่ต้องลอกคราบ
      • บทความวิชาการ การประเมินโครงการพัฒนานักศึกษาในต่างประเทศ
      • บทความวิชาการ บทบาทผู้นำในมหาวิทยาลัยราชภัฏกับเส้นทางสู่ความเป็นสากล
      • บทความวิจัย ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการงานวิเทศสัมพันธ์ในมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ
    • แผนปฏิบัติงาน ปี 2566
    • แผนปฏิบัติงาน ปี 2567
    • แผนด้านการอุดมศึกษา ฉบับปรับปรุง 2566 ถึง 2570
  • เกี่ยวกับเรา
    • บุคลากร
    • ความเป็นมา
    • วิสัยทัศน์
    • พันธกิจ
    • โครงสร้างงาน
    • คณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์
  • ข้อมูลความร่วมมือ
    • ความร่วมมือด้านต่างประเทศของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
    • รายงานสรุปความร่วมมือกับวิทยาลัยการท่องเที่ยวยูนนาน
    • ผลสำเร็จในการดำเนินงานด้านการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
    • ความร่วมมือด้านการศึกษากับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน
    • ข้อมูลด้านการศึกษาและความร่วมมือทางวิชาการเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ ๗๕ ปี ทางการทูตไทย-กัมพูชา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
    • สมาคมศิษย์เก่านักศึกษาต่างชาติ มรภ. กพ.
  • ดาวน์โหลด
    • Application for Admission
  • ข่าวสาร
  • ติดต่อเรา
  • Eng
  • หน้าหลัก
  • IRAA แลกเปลี่ยนความรู้


ความเป็นสากลในบ้าน

ดาวน์โหลด

ความเป็นสากลในบ้าน

เผยแพร่เมื่อ 22 เมษายน 2563 30 11,472 Share

INTERNATIONALIZATION AT HOME: ความเป็นสากล’ เบ่งบานได้จาก ‘ในบ้าน


จุดเริ่มต้นของคำว่า “ความเป็นสากล” ในประเทศไทย

           ในประเทศไทยพบว่ามักใช้ความเป็นสากลผ่านคำศัพท์ “Globalization” โดยแสดงถึงผลกระทบของการเคลื่อนย้ายเพื่อผลทางการเมืองและเศรษฐกิจ ต่อมาได้เกิดคำใหม่ว่า “โลกาภิวัฒน์” และต่อมาเกิดการใช้คำว่า “Interantionalization” ซึ่ง Jane Knight ระบุว่ามีการใช้คำว่า “Interantionalization” ในทางรัฐศาสตร์และในภาครัฐมาเป็นศตวรรษแล้ว และเริ่มนำมาใช้ในด้านการศึกษาอย่างจริงจังในต้นทศวรรษที่ 1980 โดยมักใช้คำว่า “international education” ต่อมาได้เกิดคำศัพท์ใหม่ๆ เช่น transnational, borderless และ cross-border education

          สำหรับประเทศไทยโดยสำนักยุทธศาสตร์อุดมศึกษาต่างประเทศ สำนักปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม (สป.อว.) ได้กำหนดและใช้คำว่า “internationalization (IZN): ความเป็นสากล

ทำไมความเป็นสากลเป็นเรื่องไกลตัวในประเทศไทย

          กระบวนการสู่ความเป็นสากลในสถาบันอุดมศึกษาไทยเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่พบว่าความเป็นสากลในประเทศไทยยังไม่ประสบความสำเร็จตามที่ควรจะเป็น ทั้งนี้เพราะ

1.      นโยบายความเป็นสากลในระดับกระทรวงขาดความต่อเนื่องและไม่ชัดเจน

2.      ความเป็นสากลเป็นนามธรรมที่ไม่สามารถเข้าใจได้ชัดเจน ทำให้ผู้บริหารไม่เห็นความสำคัญหรือไม่สนับสนุนเท่าที่ควร รวมถึงการเข้าใจว่าความเป็นสากลคือการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ การมี MOU การมีนักศึกษาต่างชาติ ฯลฯ โดยลืมคิดถึงนิยามความเป็นสากลของบริบทมหาวิทยาลัยตัวเอง

3.      ประโยชน์ที่ได้รับจากความเป็นสากลยังจำกัดอยู่กับบางเรื่องบางกลุ่ม ทำให้ทุกคนมองภาพรวมของความเป็นสากลว่าเป็นเพียง “ส่วนสนับสนุน”

4.      ความร่วมมือในการประสานการทำงานเพื่อสร้างความเป็นสากลเป็นไปแบบต่างคนต่างทำ ขาดความเข้มแข็ง ก่อให้เกิดทัศนคติคับแคบต่อความเป็นสากล นำไปสู่การไม่ให้ความร่วมมือ ทำให้ขาดพลังขับเคลื่อนในเชิงปฏิบัติและเชิงคุณภาพ

5.      ขาดการแสดงให้ประชาคมอุดมศึกษาเห็นว่า สกอ. หรือ อว. เป็นแบบอย่างที่ดีของการสร้างความเป็นสากลเพื่อแบ่งปันการดำเนินการที่เห็นผลประจักษ์อย่างแท้จริง

บทบาทงานวิเทศสัมพันธ์กับความเป็นสากล

            สถาบันอุดมศึกษาจำเป็นต้องวางบทบาทของหน่วยงานวิเทศสัมพันธ์ให้ชัดเจนในการตอบโจทย์ความเป็นสากล โดยการพัฒนานักวิเทศสัมพันธ์ให้ตรงจุด โดยเน้นการพัฒนาบุคลากรวิเทศสัมพันธ์ให้มีความสามารถโดดเด่นในการประสานภาพรวม เป็นคนที่ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก เป็นผู้สร้างและสานเครือข่ายกับพันธมิตรต่างประเทศให้เกิดเครือข่ายเชิงกลยุทธ์ นอกจากนี้บุคลากรวิเทศสัมพันธ์ยังต้องมีความสามารถในการบริหารจัดการโครงการความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนนักศึกษา บุคลากรและการติดตามผลได้อย่างมีคุณภาพ สิ่งสำคัญคือ การส่งเสริมบทบาทเชิงรุกของวิเทศสัมพันธ์ที่ควรต้องมีมากขึ้น รวมถึงความรู้และทักษะที่มีคุณภาพ

การสร้างความเป็นสากลในบ้าน

          Jenny Lee ได้กล่าวถึงความเป็นสากลในบ้าน (Internationalization at Home: IaH) ว่า หมายถึง การให้ความรู้แกนักศึกษาในมหาวิทยาลัยถึงคุณค่าของความเป็นสากลและการพัฒนาทักษะพื้นฐานสากล เช่น ความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพด้วยภาษาต่างประเทศ มีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมอันหลากหลายนอกประเทศ และมีเครือข่ายต่างประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จในสังคมโลก

          การสร้างความเป็นสากลในบ้านจึงเป็นเรื่องการปรับระบบบริหารจัดการโครงการแลกเปลี่ยนและการจัดการความรู้ไปสู่การใช้ทุกโอกาสของชีวิตทั้งในและนอกรั้วมหาวิทยาลัยให้เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยให้เต็มประสิทธิภาพที่สุด รวมถึงการปรับความเข้าใจที่ตรงกันของผู้นำระดับสูงทั้งในระดับนโยบายและมหาวิทยาลัยสามารถได้ประโยชน์จากความเป็นสากลและอยู่รอดร่วมกันได้ในโลกอนาคตได้อย่างรู้เท่าทันและมีความสุขบนความหลากหลายและความแตกต่างทางเชื้อชาติ ภาษาและวัฒนธรรม

แนวทางสู่การสร้างความเป็นสากล IaH

          ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศหนึ่งที่ศึกษาวิจัยเรื่องความเป็นสากลในบ้าน หรือ IaH อย่างเข้มข้น และให้ความสำคัญต่อความสามารถด้านต่างประเทศและการจัดการเรื่องข้ามวัฒนธรรม โดยรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้บรรจุเรื่อง laH เป็นนโยบายเชิงยุทธศาสตร์เพื่อการอุดมศึกษาและการวิจัยตั้งแต่ปี 2558-2568 โดยเน้น 3 มิติ คือ ความเป็นสากล ความเป็นสากลเต็มรูปแบบ และความเป็นสากลของหลักสูตร โดย European Association for International Education (EAIE) ได้เสนอแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการการสร้างความเป็นสากลในบ้าน หรือ laH ไว้ดังนี้

1.      ส่งเสริมให้นักศึกษามีมุมมองที่เป็นสากลผ่านการเรียนในหลักสูตร ไม่ว่าจะได้ไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศหรือไม่

2.      ส่งเสริม laH ไม่เฉพาะแค่วิชาเลือกหรือวิชาเฉพาะ

3.      เน้น learning outcomes ของหลักสูตรที่มีมุมมองด้านต่างประเทศ

4.      ส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมในห้องเรียน ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ การสอนและการประเมินผล

5.      สร้างโอกาสให้นักศึกษามีประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่แตกต่างในชุมชน

6.      ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกคนไม่เฉพาะนักวิชาการ อาจารย์ และนักวิเทศสัมพันธ์

7.      ไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษ

8.      ใช้ virtual mobility ให้เกิดการเรียน การทำกิจกรรมกับนักศึกษาในต่างประเทศเพื่อเพิ่มทักษะการสื่อสารทางสังคม

9.      สร้างความรู้สึกผูกพันที่มีความหมายให้กับนักศึกษาต่างชาติ

 

ผู้เขียนสรุป: นางสาวชฎาพร โชติรดาภาณ์ นักวิเทศสัมพันธ์

 

อ้างอิง:

พรทิพย์ กาญจนนิยต. (2019). INTERNATIONALIZATION AT HOME: ความเป็นสากลเบ่งบานได้จากในบ้าน. [Online]. Available: http://www.fulbrightthai.org/knowledge. [2563, เมษายน 22].


วิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2563). ความเป็นสากลในบ้าน. สืบค้น 16 พฤษภาคม 2568, จาก https://iraa.kpru.ac.th/?page_id=255&lang=TH&pdf=1

ความเป็นสากลในบ้าน

  • #วิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • #ความเป็นสากล
  • #บ้าน
  • #วิเทศสัมพันธ์
  • #laH

https://iraa.kpru.ac.th/?page_id=255&lang=TH

Facebook Twitter Google Plus LINE Linkedin

ข้อมูลอื่น ๆ


ความร่วมมือด้านต่างประเทศของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร (KPRU International Collaboration)

ความร่วมมือด้านต่างประเทศของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร (KPRU International Collaboration)

เผยแพร่เมื่อ 25 กันยายน 2568


IRAA Staff 2025

IRAA Staff 2025

เผยแพร่เมื่อ 22 เมษายน 2568


กิจกรรมวันสงกรานต์สำหรับนักศึกษาต่างชาติ ประจำปี 2568

กิจกรรมวันสงกรานต์สำหรับนักศึกษาต่างชาติ ประจำปี 2568

เผยแพร่เมื่อ 12 เมษายน 2568


กิจกรรมพัฒนานักศึกษาต่างชาติและบริการวิชาการ ครั้งที่ 1

กิจกรรมพัฒนานักศึกษาต่างชาติและบริการวิชาการ ครั้งที่ 1

เผยแพร่เมื่อ 27 มีนาคม 2568


กิจกรรมพัฒนานักศึกษาต่างชาติและบริการวิชาการ ครั้งที่ 2

กิจกรรมพัฒนานักศึกษาต่างชาติและบริการวิชาการ ครั้งที่ 2

เผยแพร่เมื่อ 27 มีนาคม 2568


ดูทั้งหมด

1. ความเป็นสากลในบ้าน

ดาวน์โหลด

โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ

Actions, Creative, Together


วิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน  มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร 

 International Relations & ASEAN Affairs

เลขที่ 69 หมู่ที่ 1 ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร 62000 

69 M. 1 Nakorn Chum, Muang, Kamphaeng Phet 62000
โทรศัพท์/Tel. 055-706-627


Email. kpruinter2015@gmail.com

 

ปรับปรุงเมื่อ : March 20 2024 15:44:54

© ลิขสิทธิ์เลขที่ ว1.008779 | KPRUControl Version 2.112

KPRUControl KPRULib สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
Facebook