วิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

วิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • หน้าหลัก
  • สื่อสิ่งพิมพ์
    • รายงานสรุปโครงการพัฒนานักศึกษาสู่สากล 2019
    • รายงานประจำปี
      • Annual Report 2015
      • Annual Report 2016
      • Annual Report 2019
      • Annual Report 2018
      • Annual Report 2020
    • เกี่ยวกับ มรภ. กพ.
    • แนะนำการสมัครเรียน
    • รายงานโครงการตามแผนงานยุทธศาสตร์ ประจำปี 2563
  • IRAA แลกเปลี่ยนความรู้
    • ความเป็นสากลในบ้าน
    • โมเดลการเรียนรู้ในโลกหลังโควิด
    • คำศัพท์ชื่อตำแหน่งไทย-อังกฤษ
    • คำศัพท์ด้านการศึกษา
    • บอกเล่าประสบการณ์แลกเปลี่ยนในต่างประเทศ
    • วิธีป้องกันตนเองจากโควิด-19
    • นโบายและยุทธศาสตร์กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
    • บทบาทการเป็นพิธีกรมืออาชีพ
    • พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
    • แผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ พ.ศ. 2564 - 2570
  • ปฏิทินกิจกรรม
  • เกี่ยวกับเรา
    • Organizational structure
    • Responsibility
  • ข้อมูลความร่วมมือ
    • ความร่วมมือด้านต่างประเทศของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • ดาวน์โหลด
    • Application for Admission
  • ข่าวสาร
  • ติดต่อเรา
  • Eng
  • หน้าหลัก
  • IRAA แลกเปลี่ยนความรู้


โมเดลการเรียนรู้ในโลกหลังโควิด

ดาวห์โหลด

โมเดลการเรียนรู้ในโลกหลังโควิด

เผยแพร่เมื่อ 29 เมษายน 2563 3 1,029 Share

โมเดลการเรียนรู้ในโลกหลังโควิด-19

          การสร้างคนในโลกศตวรรษที่ 21 ต้องเปลี่ยนจาก “การศึกษา” ให้เป็น “การเรียนรู้” โดยเน้นเน้นผู้เรียนเป็นหลัก สร้างสภาวะแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อกระบวนการเรียนรู้หรือก็คือการส่งเสริมการเรียนรู้ (Learning) ขณะเดียวกันก็ต้องมี Living และ Loving ด้วย หมายความว่า เด็กต้องเริ่มที่รักที่จะเรียนรู้ รู้ที่จะเรียน เรียนรู้ที่จะรอด และเรียนรู้ที่จะรัก

วงจรการเรียนรู้ในโลกหลังโควิด จึงประกอบด้วย 4 องค์ประกอบสำคัญ คือ

1.       การสำรวจสืบค้น (Exploring) การฝึกให้เด็กรักการสำรวจสืบค้น ได้ท่องโลกจริงและโลกเสมือน ใช้จินตนาการ และมีความคิดใหม่ๆ มีกระบวนการเรียนรู้นอกห้องเรียนคู่ขนานไปกับในห้องเรียน

2.       การทดลองปฏิบัติ (Experimenting) การฝึกให้เด็กเกิดการค้นหาทางเลือกใหม่ๆ ได้ลองผิดลองถูก กล้าที่จะฝัน กล้าผิดพลาด (Dare to dream, dare to do, dare to fail)

3.       การสร้างเสริมประสบการณ์ (Experiencing) การฝึกเด็กให้มีการตัดสินใจด้วยตนเอง ฝึกการสานฝัน ผลักดันความคิดให้เป็นจริง เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และนำประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในบริบทอื่นๆ สามารถสรุปเป็นบทเรียน (Lesson Learned) เป็นต้นแบบการดำเนินงาน (Best Practice) และคิดค้นแนวทางการดำเนินงานใหม่ (New Practice)

4.       การแลกเปลี่ยนแบ่งปัน (Exchanging) การฝึกให้เด็กเกิดการแลกเปลี่ยนแบ่งปันความคิด ประสบการณ์ และข้อมูลข่าวสารกับผู้อื่น ด้วยการปลูกฝังแนวคิด Free Culture ที่เน้น Free to take และ Free to share

การเรียนรู้ในโลกหลังโควิด จึงคือ การเรียนรู้เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในโลกความเป็นจริง สามารถทำงานได้ในโลกเชิงซ้อน สามารถทำงานภายใต้ภาวะความไม่รู้ การเผชิญภัยคุกคามและความขัดแย้งรุนแรง ขณะเดียวกันก็เรียนรู้ที่จะรัก เพื่อให้อยู่ร่วมกับคนทั้งโลกได้ โดยการเป็นพลเมืองที่ดีในบริบทขององค์กร และนำพาสู่การเป็นองค์กรที่ดีของโลก อยู่ร่วมกันกับธรรมชาติอย่างสมดุล และอยู่ร่วมกันกับประชาคมโลกอย่างเป็นปกติสุข เพื่อสร้างคนในสังคมให้เป็นพลเมืองที่ตื่นตัว (Engaged Citizen) ที่มีความคิด อุดมการณ์และเปิดใจกว้าง กระตือรือร้น และอยากทำสิ่งดีๆ ให้กับประเทศชาติ และเป้าหมายสูงสุดคือการเป็น Good Global Citizen ทำให้สิ่งดีๆ ให้โลกนี้

ผู้เขียน: ดร. สุวิทย์ เมษิณทรีย์ 

Cr: FB ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ Dr. Suvit Maesincee

Link: https://bit.ly/2XRlC7b

ผู้เขียนสรุป: นางสาวชฎาพร โชติรดาภาณ์ นักวิเทศสัมพันธ์

โมเดลการเรียนรู้ในโลกหลังโควิด

  • วิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • โมเดล
  • การเรียนรู้
  • โควิด

QRCODE

https://iraa.kpru.ac.th/?page_id=264&lang=TH

Facebook Twitter Google Plus LINE Linkedin

ข้อมูลอื่น ๆ


Smart Youth Camp 2020

Smart Youth Camp 2020

เผยแพร่เมื่อ 1 ธันวาคม 2564


KPRU Admission Guide

KPRU Admission Guide

เผยแพร่เมื่อ 28 เมษายน 2564


Application for Admission

Application for Admission

เผยแพร่เมื่อ 25 เมษายน 2564


Application for Admission

Application for Admission

เผยแพร่เมื่อ 25 เมษายน 2564


IRAA Newsletter ฉบับที่ 3 ประจำเดือนธันวาคม 2563

IRAA Newsletter ฉบับที่ 3 ประจำเดือนธันวาคม 2563

เผยแพร่เมื่อ 5 มกราคม 2564


ดูทั้งหมด

1. โมเดลการเรียนรู้ในโลกหลังโควิด

ดาวห์โหลด

KPRU จะเป็นมหาวิทยาลัยของชุมชนและเป็นสถาบันที่มีคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของภูมิภาคและในระดับโลก


วิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน  มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร 

เลขที่ 69 หมู่ที่ 1 ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร 62000 
โทรศัพท์ 055-706-627
Email. kpruinter2015@gmail.com

ปรับปรุงเมื่อ : October 22 2020 09:17:46

©2021 KPRUControl Version 2.112

KPRUControl KPRULib สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
Facebook