โมเดลการเรียนรู้ในโลกหลังโควิด
โมเดลการเรียนรู้ในโลกหลังโควิด-19
การสร้างคนในโลกศตวรรษที่ 21 ต้องเปลี่ยนจาก “การศึกษา” ให้เป็น “การเรียนรู้” โดยเน้นเน้นผู้เรียนเป็นหลัก สร้างสภาวะแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อกระบวนการเรียนรู้หรือก็คือการส่งเสริมการเรียนรู้ (Learning) ขณะเดียวกันก็ต้องมี Living และ Loving ด้วย หมายความว่า เด็กต้องเริ่มที่รักที่จะเรียนรู้ รู้ที่จะเรียน เรียนรู้ที่จะรอด และเรียนรู้ที่จะรัก
วงจรการเรียนรู้ในโลกหลังโควิด จึงประกอบด้วย 4 องค์ประกอบสำคัญ คือ
1. การสำรวจสืบค้น (Exploring) การฝึกให้เด็กรักการสำรวจสืบค้น ได้ท่องโลกจริงและโลกเสมือน ใช้จินตนาการ และมีความคิดใหม่ๆ มีกระบวนการเรียนรู้นอกห้องเรียนคู่ขนานไปกับในห้องเรียน
2. การทดลองปฏิบัติ (Experimenting) การฝึกให้เด็กเกิดการค้นหาทางเลือกใหม่ๆ ได้ลองผิดลองถูก กล้าที่จะฝัน กล้าผิดพลาด (Dare to dream, dare to do, dare to fail)
3. การสร้างเสริมประสบการณ์ (Experiencing) การฝึกเด็กให้มีการตัดสินใจด้วยตนเอง ฝึกการสานฝัน ผลักดันความคิดให้เป็นจริง เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และนำประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในบริบทอื่นๆ สามารถสรุปเป็นบทเรียน (Lesson Learned) เป็นต้นแบบการดำเนินงาน (Best Practice) และคิดค้นแนวทางการดำเนินงานใหม่ (New Practice)
4. การแลกเปลี่ยนแบ่งปัน (Exchanging) การฝึกให้เด็กเกิดการแลกเปลี่ยนแบ่งปันความคิด ประสบการณ์ และข้อมูลข่าวสารกับผู้อื่น ด้วยการปลูกฝังแนวคิด Free Culture ที่เน้น Free to take และ Free to share
การเรียนรู้ในโลกหลังโควิด จึงคือ การเรียนรู้เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในโลกความเป็นจริง สามารถทำงานได้ในโลกเชิงซ้อน สามารถทำงานภายใต้ภาวะความไม่รู้ การเผชิญภัยคุกคามและความขัดแย้งรุนแรง ขณะเดียวกันก็เรียนรู้ที่จะรัก เพื่อให้อยู่ร่วมกับคนทั้งโลกได้ โดยการเป็นพลเมืองที่ดีในบริบทขององค์กร และนำพาสู่การเป็นองค์กรที่ดีของโลก อยู่ร่วมกันกับธรรมชาติอย่างสมดุล และอยู่ร่วมกันกับประชาคมโลกอย่างเป็นปกติสุข เพื่อสร้างคนในสังคมให้เป็นพลเมืองที่ตื่นตัว (Engaged Citizen) ที่มีความคิด อุดมการณ์และเปิดใจกว้าง กระตือรือร้น และอยากทำสิ่งดีๆ ให้กับประเทศชาติ และเป้าหมายสูงสุดคือการเป็น Good Global Citizen ทำให้สิ่งดีๆ ให้โลกนี้
ผู้เขียน: ดร. สุวิทย์ เมษิณทรีย์
Cr: FB ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ Dr. Suvit Maesincee
Link: https://bit.ly/2XRlC7b
ผู้เขียนสรุป: นางสาวชฎาพร โชติรดาภาณ์ นักวิเทศสัมพันธ์
วิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2563). โมเดลการเรียนรู้ในโลกหลังโควิด. สืบค้น 12 ตุลาคม 2567, จาก https://iraa.kpru.ac.th/page_id/264/TH
ข้อมูลอื่น ๆ
ความร่วมมือด้านต่างประเทศของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร (KPRU International Collaboration)
เผยแพร่เมื่อ 25 กันยายน 2568
Executives of Xishuangbanna Vocational and Technical College visited KPRU
เผยแพร่เมื่อ 11 กันยายน 2567
คณะผู้บริหารจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาและเทคนิคสิบสองปันนา เยือนมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร กระชับความสัมพันธ์สู่ปีที่ 5!
เผยแพร่เมื่อ 11 กันยายน 2567